วันพุธ, สิงหาคม 09, 2560

ทำไมต้องสนับสนุนและช่วยกันปกป้องเนติวิทย์?





ทำไมต้องสนับสนุนและช่วยกันปกป้องเนติวิทย์?

ผมไม่ได้เห็นด้วยกับสิ่งที่เนติวิทย์ทำทั้งหมด จะว่าไป ผมก็ไม่เห็นด้วยกับเขาหลายเรื่องตั้งแต่สมัยเขาเป็นนักเรียนมัธยม

บางครั้งผมก็ไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่เขามุ่งมั่นจะทำ เพราะผมมองว่าเรื่องเล็กไป

บางครั้งผมก็ไม่เห็นด้วยกับวิธีการ เพราะผมมองว่าประนีประนอมไป

แต่ผมสนับสนุน ให้กำลังใจ เอาใจช่วย ในสิ่งที่เขาและเพื่อนๆคิดและทำ

ยิ่งกำลังอยู่ในช่วง "ฝูงอีแร้ง" อำมหิต กำลังรุมทึ้งเขาอยู่เช่นนี้ ก็ยิ่งต้องออกมาสนับสนุนเขา

การสนับสนุนนี้ ไม่ใช่การสนับสนุนสิ่งที่เขาทำทั้งหมด

แต่เป็นการสนับสนุนการใช้เสรีภาพ ความกล้าหาญ ความคิดริเริ่มท้าทายสิ่งเก่า ของเขา

คนแบบเนติวิทย์ คนแบบเพนกวิน นักศึกษารุ่นใหม่ๆที่กล้าออกมาท้าทาย ตั้งคำถาม กับสิ่งเก่าๆที่ปฏิบัติกันมา คือ คนที่เราควรยกย่อง ชื่นชม

ในฐานะคนที่บังเอิญเกิดมาก่อนเขา ควรต้องสนับสนุนเขา

เมื่อเรายังเป็นหนุ่มสาว เราต้องการตั้งคำถามท้าทายสิ่งเก่า แล้วเราก็ถูกห้าม ถูกตำหนิ

เมื่อเราโตขึ้น มีคนรุ่นใหม่มาท้าทายสิ่งเก่า เราก็ต้องไม่ทำตามแบบคนรุ่นเดิมๆที่ใช้อำนาจห้าม มากกว่าใช้เหตุผล

โลกพัฒนาได้ เพราะ มีสิ่งใหม่มาสอบทานท้าทายสิ่งเก่า และถ้าสิ่งเก่าไปต่อไม่ได้ ก็ต้องมีสิ่งใหม่มาแทนที่สิ่งเก่า

หากยึดมั่นถือมั่นว่าสิ่งเก่าถูกเสมอ ป่านนี้ โลกก็ยังคงแบน

สำหรับผม การสนับสนุนและปกป้องเนติวิทย์และเพื่อนๆ ไม่ใช่การเห็นด้วยกับสิ่งที่เขาทำ แต่มันคือการสนับสนุนเสรีภาพ ความหวัง และอนาคต

หากเราไม่สนับสนุนเขา ต่อไป คนรุ่นใหม่ก็จะไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าตรวจสอบท้าทายสิ่งเก่า

และเราก็ต้องอยู่ในโลกแบบเดิมๆที่คนรุ่นเก่าขีดวงให้เดิน

โลกแบบนี้ไม่น่าอยู่ ไม่พัฒนา

ที่มา FB
Piyabutr Saengkanokkul